วันพุธที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560

เล่ม 18 ตอนที่ 4 ประติมากรรรมแห่งอารูเพ่น แปลโดย hasu

เล่ม 18 ตอนที่ 4 ประติมากรรรมแห่งอารูเพ่น แปลโดย hasu

ผ่านไป 23 วัน ในที่สุด ลีฮุนก็ได้กลับจากทริปยุโรปเสียที ที่บ้านเขาไม่มีใครอยู่เนื่องจากน้องสาวไปห้องสมุดตั้งแต่เช้า ดังนั้น เขาจึงเริ่มทำความสะอาดบ้านประจำวันที่ห้องนั่งเล่นและห้องอื่นๆ
หลังจากเสร็จแล้ว ลีฮุนก็เหนื่อยเสียจนลงไปนอนกองกับพื้น
 ฉันไม่เข้าใจเลยว่าทำไมคนเราถึงอยากไปเที่ยวกันนักถ้ามันจะต้องเหนื่อยขนาดนี้ ขอนอนสบายๆ อยู่บ้านดีกว่า
มันเป็นเรื่องที่เกินกว่าที่เขาจะเข้าใจได้ ว่าทำไมนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถึงได้มาเที่ยวทุกๆ ฤดูกาลท่องเที่ยว เขาขอพักผ่อนอยู่บ้านซะยังจะดีกว่าออกไปทนทุกข์ทรมานอยู่ข้างนอกนู่น! ความคิดเกี่ยวกับวันหยุดหน้าร้อนของเขาก็คือการกินข้าวกับหมูผัดเปรี้ยวหวานและไก่เป็นมื้อเช้าและกลางวันตามลำดับ จากนั้นก็เข้านอนพร้อมกับเปิดพัดลม     
 “โอ้... ถ้าเรานอนเฉยๆ ทั้งวันได้จะดีแค่ไหนกัน”
เขารู้สึกหดหู่ ไม่ว่าร่างกายจะแข็งแรงสักเท่าไหร่ แต่มันก็ไม่มีทางเลยที่เขาจะไม่เหนื่อยเลยหลังจากไปมาทั่วทั้งเอเชียกลาง ยุโรป และแอฟริกา แต่กลับไม่สามารถพักได้เพราะยังต้องหาเงินต่อ ยุคทองแห่งหน้าร้อน! เขาต้องอุทิศตนอย่างเต็มที่ในการไล่ตามคู่แข่งให้ทันทั้งทางด้านเลเวลและสกิล เขายังต้องการเงินอีกมากเป็นค่าใช้จ่ายในบ้าน และเขาจะไม่ยอมให้มีเดือนไหนที่ค่าใช้จ่ายติดลบแน่นอน
 “อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่างในทวีปเวอร์เซลล์ และในโมราต้า...”
23 วันในโลกจริงนั้นนับเป็นเวลามหาศาลในรอยัลโร้ด เมื่อคำนวณจากรอัตราความแตกต่างของเวลาที่ 4 เท่า ตอนนี้ผ่านไปแล้วทั้งหมด 92 วันในรอยัลโร้ด นี่เป็นสิ่งที่เขาเป็นห่วงอยู่ตลอดเวลาในระหว่างการเดินทาง
 “ไม่รู้ว่าโมราต้าจะเป็นไงบ้าง แต่มันก็ต้องเป็นเหมือนตอนที่เราออกจากเกมมาและไม่มีอะไรเสียหายอยู่แล้วล่ะเนอะ”
ลีฮุนเปิดกระเป๋าเดินทางและเทเอาของฝากออกมา ของเหล่านี้คือหลักฐานว่าเขาไปยุโรปมาจริงๆ
โรงแรมไซแอนเบล
โรงแรมฮิลตัน
โรงแรมปารีส
เขาเอาผ้าเช็ดตัว แปรงสีฟัน ยาสีฟัน สบู่ และแชมพูมาจากโรงแรม! นอกจากนี้ เขายังแอบขโมยผ้าห่มมาจากบนเครื่องบินด้วยเลยทำให้กระเป๋าตุง ในกระเป๋าอีกใบยังเต็มไปด้วยเสื้อผ้าจากฝรั่งเศสและอิตาลี่ สร้อยคอ กระเป๋าถือ และของอื่นๆ สำหรับน้องสาวแล้ว เขาไปซื้อของทั้งหมดนี้มาเอง ลีฮุนไม่ลืมซื้อของฝากเลยแม้แต่อย่างเดียว
 “90 ยูโรเหรอ? ไม่ ไม่ ไม่ 40 ยูโร” (t/n: 90eur~3400thb, 40eur~1500thb)


“ไม่ได้เหรอ งั้นบาย”


“40 ยูโร 40 ยูโร 40 ยูโร!”
เขาไม่ลังเลเลยที่จะต่อราคาในร้าน ลีฮุนสามารถประเมินราคาของสิ่งของต่างๆ ตามลักษณะและวัตถุดิบได้ แถมยังบวกค่าแรงที่สูงเนื่องจากผลิตในยุโรปให้อีก เขายืนยันที่ราคา 40 ยูโรจนได้ราคาที่ลดลงมาจนพอรับได้ที่ 52 ยูโรในที่สุด (t/n: 52eur~2000thb)
 “โลกนี้มันเต็มไปด้วยคนโกง”
พวกพ่อค้าแม่ค้าโก่งราคานักท่องเที่ยว เพราะฉะนั้น มันเลยช่วยไม่ได้ที่เขาจะต้องวางมาดในสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษแบบนี้ มือของลีฮุนสั่นหงึกๆ อย่างลำบากใจในขณะที่เขาจ่ายเงิน
 “คนนิจิวะ!” (สวัสดีในภาษาญี่ปุ่น)
นี่คือศักดิ์ศรีของนักท่องเที่ยวชาวเกาหลี! (t/n: คือลีฮุนหักคอต่อราคาของแล้วแอ๊บพูดภาษาญี่ปุ่น แม่ค้าจะได้นึกว่าเป็นคนญี่ปุ่น ไม่ใช่เกาหลี55)
นอกจากน้องสาวแล้ว เขายังมีของฝากสำหรับโอดงมาน ชอยจีฮุน จองเฮียวริน และคนที่เหลือ
 ขอแค่มีอะไรสักอย่างให้พวกนั้นไปก็ไม่เป็นไรแล้ว
เสื้อยืดสุดหรูติดยี่ห้อจากยุโรป!
เขาซื้อมาจากยุโรป เหมือนๆ กับกองของฝากที่ซื้อมาจากตลาดในจีน
เขาใช้เงินไปทั้งหมด 800,000 วอน (~25,000thb) โดยของที่แพงที่สุดที่ซื้อมา ราคา 60,000 วอน (~1,800thb) เขาเช็คราคาของทุกชิ้นมากกว่า 15 ครั้งก่อนจะเริ่มต่อจนได้ราคาที่เหมาะสม
นั่นคือรสชาติที่แท้จริงของการชอปปิ้งระหว่างไปเที่ยว! ลีฮุนจัดการของทั้งหมดคร่าวๆ ก่อนจะนั่งลงและเปิดโทรทัศน์ ได้เวลาที่รายการเกี่ยวกับทวีปเวอร์เซลล์ออกอากาศพอดี เขาเลยนั่งดูเพื่อศึกษาสถานการณ์ปัจจุบันของรอยัลโร้ด
***


คุณโอจูวานคะ ทราบมั้ยคะว่าตอนนี้อาณาจักรแห่งฮาเวนประกาศสงครามกับอาราจักรคัลลามอร์เรียบร้อยแล้ว
 “ถูกต้องแล้วครับ ผมยังได้ข่าวมาว่าพวกเขายังสามารถหยุดการรุกคืบของอัศวินแห่งอาณาจักรคัลามอร์ได้ด้วย ตอนนี้พวกเขากำลังหยุดรอให้ทหารของฝ่ายศัตรูภายในป้อมประกาศยอมแพ้ หรือมิฉะนั้นก็จะต้องเผชิญหน้ากับกองทหารกว่าสองหมื่นนาย และเส้นทางลำเลียงของป้อมปราการยังถูกตัดขาดไปแล้ว จึงดูเลี่ยงไม่ได้เลยที่พวกเขาจะต้องประกาศยอมแพ้
ลีฮุนไม่รู้มาก่อนเลยว่าอาณาจักรแห่งฮาเวนได้ประกาศสงครามต่ออาณาจักรคัลลามอร์ อาณาจักรแห่งฮาเวนมีผู้เล่นที่เก่งกาจอยู่เป็นจำนวนมาก มีผู้เล่นจำนวนมหาศาลในทวีปกลาง กำลังของผู้เล่นเหล่านั้นมากพอที่จะโค่นอัศวินคัลลามอร์ที่ว่ากันว่าไร้พ่ายได้
นอกจากกิลด์เฮอร์มิสแล้ว กิลด์ขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงอื่นๆ ล้วนไม่ถูกพูดถึง อาณาจักรแห่งฮาเวนและกิลด์ลูกได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการที่กิลด์เฮอร์มิสไม่เข้าร่วมสงคราม พวกเขาจึงต้องพยายามหาแพะรับบาป แน่นอนว่าไม่มีใครอื่นนอกเสียจากบาร์ดเรย์ ถึงแม้คนอื่นจะไม่รู้เรื่อง แต่บาร์ดเดรย์นั้นเป็นผู้นำลับๆ ของกิลด์ใหญ่อย่างเฮอร์มิส ตั้งแต่เริ่มเล่นรอยัลโร้ดมา บาร์ดเรย์ได้ขยายอิทธิพลของเขาไปทั่วกิลด์   ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา กิลด์นี้จึงได้เป็นหนึ่งในกิลด์ที่แข็งแกร่งที่สุด
 “กิลด์เฮอร์มิสเหรอ มันดูปัดความรับผิดชอบไปหน่อยหรือเปล่าถ้าบอกว่ากิลด์เฮอร์มิสเป็นตัวแทนของอาณาจักรแห่งฮาเวน”
 “จะไปว่ากิลด์เฮอร์มิสได้ไง กิลด์ไหนๆ ก็ทำงี้ทั้งนั้น” (แอดมินใครๆเขาก็ทำกัน 555)
เสียงด่าทอกระจายไปทั่วทุกกิลด์ใหญ่ในอาณาจักรแห่งฮาเวน เขาไม่รู้เลยว่าอาณาจักรแห่งฮาเวนได้ผนวกเอาดินแดนของอาณาจักรคัลลามอร์มาได้ และกองทัพของพวกเขาก็แข็งแกร่งขึ้นทุกวันๆ
 มีศัตรูไม่กี่คนหรอกที่จะต้านทานอาณาจักรแห่งฮาเวน ณ ตอนนี้ได้
บาร์ดเรย์ตัดสินในเข้าร่วมสงคราม นี่ไม่ใช่คำสั่งของกิลด์เฮอร์มิสแต่เป็นการตัดสินใจโดยพลการของเขาเอง ในระหว่างการต่อสู้ บาร์ดเรย์และกลุ่มของเขาซุ่มโจมตีอาณาจักรคัลลามอร์จากด้านหลัง ส่วนกองกำลังของกิลด์เฮอร์มิสเข้าทำลายเสบียงและเกวียนของศัตรู หลังจากนั้น วิดีโอที่พวกเขาลูทของแล้วเอามาขายที่เมืองข้างเคียงก็ถูกอัพโหลดลงในหอเกียรติยศ ผู้เล่นฝ่ายอาณาจักรแห่งฮาเวนเลยได้ฉลองกันทุกเมื่อที่วิดีโอถูกอัพโหลด
 ไม่มีใครแข็งแกร่งไปกว่าบาร์ดเรย์อีกแล้ว
 “ผู้พิทักษ์แห่งอาณาจักรฮาเวน!”
แต่ละคลิปที่มีคนมาโพสท์คอมเมนท์เป็นร้อยเป็นพัน เนื่องจากมีผู้เล่นดูการถ่ายทอดสดอยู่ ชื่อเสียงของบาร์ดเรย์ในฐานะผู้แข็งแกร่งที่สุดในทวีปเวอร์เซลล์จึงยิ่งขจรขจาย นักดาบที่มีเลเวลสูงที่สุดและแข็งแกร่งที่สุดในทวีปเวอร์เซลล์ไม่ใช่ใครที่จะถูกมองข้ามได้
เรื่องเหล่านี้ยิ่งเป็นเหมือนการตอบโต้การกระทำของวีดในกองทัพอมตะในฐานะคาริชวิ และการต่อสู้กับมังกรกระดูกมากยิ่งขึ้น กิลด์ที่มีชื่อเสียงกิลด์อื่น เช่น กิลด์แลงคาเชียร์ก็ถูกลากไปเอี่ยวด้วยเช่นกัน แต่ก็ยังเอามาเทียบกันไม่ได้ อาณาจักรแห่งฮาเวนปิดกั้นเส้นทางลำเลียงของอาณาจักรคัลลามอร์และตามติดมาด้วยการโจมตีสองทาง ทำให้ยากต่อการป้องกัน อาณาจักรคัลลามอร์ถูกบังคับให้ต้องล่าถอยกลับเข้าสู่ป้อมปราการของตนเอง บาร์ดเรย์และหน่วยของเขามีบทบาทสำคัญในสงครามระหว่างสองชนชาตินี้ แต่อย่างไรก็ตาม กิลด์เฮอร์มิสก็ยังประกาศบทลงโทษแก่บาร์ดเรย์
เนื่องจากท่านไม่ปฏิบัติตามการตัดสินใจของกิลด์เฮอร์มิส บาร์ดเรย์และสหายจะถูกแบนจากกิลด์เป็นเวลา 200 วัน


การที่ตัวแทนกิลด์เฮอร์มิสออกมาประกาศบทลงโทษทำให้เกิดเสียงคัดค้านจากผู้เล่นทั่วอาณาจักรแห่งฮาเวน เวบไซท์ของกิลด์เฮอร์มิสเต็มไปด้วยเสียงต่อว่าและการประท้วงเพื่อยกเลิกการลงโทษบาร์ดเรย์ ในทางกลับกัน ความเห็นในเชิงว่าบาร์ดเรย์เป็นผู้เล่นชั้นยอดก็ยิ่งกระจายไปมากขึ้น
 “ในกระดานสนทนาอีกอัน ก็มีคนให้ความสนใจอย่างมากในการไล่ล่าผู้เล่นเลเวลสูงที่ผจญภัยกับผู้เล่นอื่นๆ จำนวนมากในดันเจี้ยน ซึ่งนี่จะส่งผลอย่างมากต่ออาณาจักร”
 มีข่าวเข้ามาเรื่อยๆ เลยว่าราคาของผ้ากำมะหยี่ถีบตัวสูงขึ้นมาก คุณคิดว่าเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรต่อคะ
 “คุณชินฮเยมิน คุณรู้มั้ยว่าช่างตัดเสื้อสามารถสร้างไอเท็มจากผ้ากำมะหยี่ได้ด้วย?”
 “โอ๊ะ ทำได้ด้วยเหรอคะ?”
 เมื่อไปถึงขั้นต้น เลเวล 6 ก็จะสามารถผสมวัตถุดิบต่างชนิด เช่น ผ้า ขนสัตว์ และกำมะหยี่เข้าด้วยกันได้ นี่จึงเป็นวัตถุดิบที่ดีให้ช่างตัดเสื้อใช้ได้
ทวีปเวอร์เซลล์มีข่าวสารหลากหลายประเภท สิ่งที่มีค่าพอจะเป็นข่าวได้จึงมักเกี่ยวข้องกับการพัฒนาอาณาจักร ซึ่งเมื่อผู้เล่นมีความหลากหลาย ข่าวที่ออกมาก็ยิ่งมีหลายประเภทเช่นกัน พวกเขาจึงเปิดกว้างให้มีการออกอากาศข่าวเกี่ยวกับความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในรอยัลโร้ด
 “ดูๆ ไปแล้ว ผู้เล่นทางภาคเหนือคงจำเป็นต้องระวังตัวมากๆ”
 “คุณโอจูวาน ที่ภาคเหนือมีอะไรเกิดขึ้นหรือคะ?”
 ข่าวจากภาคเหนือยิ่งมายิ่งตึงเครียดขึ้น ตอนนี้ มีนักรบรับจ้างจากทวีปกลางถูกว่าจ้างให้ขึ้นไปทางเหนือด้วย”  
ชินฮเยมินดูท่าทางกังวล
 “ถ้าอย่างนั้น หมายความว่ากำลังจะเกิดสงครามที่ภาคเหนือเหรอคะ?”
 “โมราต้าจะถูกพิชิตแน่ๆ”
 “แต่ดูเหมือนว่าเทพสงคราม วีด จะเป็นผู้ปกครองโมราต้านะคะ”
 ภาคเหนือได้กลายเป็นศูนย์กลางการค้าและการผจญภัย แต่ท่านลอร์ดกลับหายตัวไปเป็นเวลานาน จึงได้เกิดสิ่งนี้ขึ้น ช่วยสลับหน้าจอไปยังวิดีโอเลยครับ
จอโทรทัศน์สลับภาพไปเป็นหมู่บ้านทางเหนือ ทหารที่ถูกฝึกมาอย่างดีจำนวนหนึ่งพัน.. สองพัน.. จนนับไม่ถ้วนถูกแบ่งเป็นกลุ่มโดยมีช่างตีเหล็กคอยผลิตอาวุธให้ กลุ่มพันธมิตรประกอบด้วยกิลด์มากกว่าสิบกิลด์มารวมตัวกันและโอบล้อมช่างตีเหล็กที่สร้างอาวุธ ช่างน่าตื่นตาตื่นใจที่ได้เห็นผู้นำคอยฝึกฝนและให้คำสั่งแก่อัศวินที่เข้าร่วมกองกำลังมาเพื่อเอาชนะมหานครโมราต้าให้ได้ แล้วลีฮุนก็ปิดโทรทัศน์ลง
 คิดเหรอว่าพวกแกจะมาแหยมกับโมราต้าได้!”
***
เขาปิดโทรทัศน์ด้วยท่าทีปกติเพราะนี่ยังไม่ถึงเวลาให้โกรธ ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเรื่องบิลค่าไฟ! มันเป็นไปไม่ได้เลยที่เขาจะปารีโมทหรือต่อยกำแพง
 “กล้าดียังไงถึงคิดจะมาขโมยชามข้าวของฉัน...”
เขาทนไม่ได้ที่จะปล่อยให้โมราต้าที่อุตส่าห์ลงทุนไปตั้งมากมาย ถูกแย่งชิงไปง่ายๆแบบนี้ พวกนั้นจะทำให้สิ่งที่มองยังไงก็เป็นของเขาต้องด่างพร้อย ถึงแม้หมาชิวาว่าจะน่ารักเรียบร้อย ก็ไม่ได้หมายความว่าเจ้าของมันจะเรียบร้อยเหมือนกันสักหน่อย ลีฮุนจะต้องปักช้อนของเขาลงไปบนชามข้าวก่อนใครให้ได้!
 “ฉันจะต้องเอาชนะมันให้หมด จากนั้น... พวกมันก็ต้องเตรียมตัวรับเละกันหน่อยล่ะ”
วีดยืนขึ้นและมองออกไปจากหน้าต่างปราสาทของเขา เขามองจากผู้เล่นในจัตุรัสกลางเมือง ไปยังทะเลสาบและรูปปั้นเทพีเฟรย่า ที่นี่เป็นสถานที่อันเหมาะสมสำหรับผู้เล่นใหม่และมันก็กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในทุกๆ วัน เขาเห็นลูกวัวตัวน้อยนอนแผ่อยู่ริมถนน จากมุมนี้ พวกมันดูเหมือนลูกของเจ้าเหลืองเลย
 “ฉันอุตส่าห์ใช้หยาดเหงื่อและเลือดเนื้อของฉันในการสร้างเมืองนี้”
วีดสร้างประติมากรรมจำนวนมาก และใช้ทองจำนวนมากในการพัฒนาเมืองอย่างรวดเร็ว นอกจากนั้น ยังมีอีกหลายสิ่งที่ไม่เหมือนใคร ยังมีสิ่งก่อสร้างอีกตึกหนึ่ง
ศูนย์กลางศิลปะแห่งโมราต้า!
มันเพิ่งจะสร้างเสร็จ และยังเต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวา มีสวนขนาดใหญ่ที่มีต้นไม้ดอกไม้ นับเป็นความภาคภูมิใจของอาคารขนาดใหญ่ที่ถูกสร้างขึ้นและมองเห็นได้จากทั่วทุกมุมของเมืองโมราต้า
 “นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันได้มองดูที่แห่งนี้ในฐานะลอร์ด”
วีดไม่ได้มามายังที่นี่เพื่ออัพเลเวลของตัวเอง แต่ก็มีผู้เล่นจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่มายังภาคเหนือเพื่อผจญภัย มีผู้เล่นทุกระดับที่มายังที่นี้ ยิ่งมีผู้เล่นมามากเท่าไหร่ ระดับการพัฒนาก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น เช่นเดียวกับกลิ่นหอมที่โชยมาเวลาทำอาหาร จะเป็นเรื่องน่าอับอายมากถ้าหยุดการพัฒนาโมราต้าไว้เพียงเท่านี้! วีดมองภาพดินแดนของเขาเป็นเหมือนข้าวชามหนึ่ง โดยอัศวินและทหารที่ภักดีทั้งหมดต่างก็เป็นของเขา
 “พอมาคิดๆ ดูว่าพวกมันกล้ามาขโมยชามข้าวตอนฉันไปเที่ยว...”
วีดมีทองทั้งหมด 390,000 เหรียญ ทั้งหมดนี้ได้มาจากการล่าคิงไฮดร้า ขายอาวุธและไอเท็มอื่นๆ เขาไม่เคยซื้ออาหารราคาแพงอย่างเหล้ารัม และไม่เคยซื้อโลหะมีค่าที่ไหน แต่เอาเงินไปลงทุนเป็นมูลค่ามหาศาล
 โหมดกิจการภายใน!”
-หน้าจอจะถูกสลับไปยังกิจการภายในของยี่สิบสัปดาห์สุดท้าย ท่านสามารถจัดการบริหารเมืองโมราต้าได้
ทรัพยากรจะพร้อมใช้ทันที
การทหาร: 51 เศรษฐกิจ: 989
วัฒนธรรม: 1512 เทคโนโลยี: 338
การพัฒนาท้องถิ่น: 121
สุขอนามัย: 41 ความปลอดภัย: 65%
การทุจริตคอร์รับชั่น: 3
เงินทุนสำรอง: $518,642

โมราต้าขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เงินเป็นสิ่งจำเป็นในการขยายพื้นที่ วัฒนธรรมและเทคโนโลยีจะช่วยเพิ่มพูนการพัฒนาทางเศรษฐกิจขึงมีเงินสะสมจำนวนหนึ่ง ต้องขอบคุณนิสัยของผู้คนที่ขยันทำงานหนักทำให้ดินแดนนี้ไม่มีปัญหา
การทุจริตคอร์รับชั่นมากนัก
 “ดูประวัติรายได้”
รายได้ประจำเดือนของโมราต้า (หน่วยเป็นทอง)
ภาษีโรงเรือน: 12,116
ภาษีที่อยู่อาศัย: 918
ภาษีการค้า: 22,889
การค้าขาย: 57,901
ภาษีการค้าและการรับจ้าง: 3,051
ภาษีที่ดิน: 57,901
ทรัพยากรเหมือง: 9,230
ทรัพยากรร้านค้า: 49,749
รายได้จากการขายอาหาร: 35,461
ผู้คนยังเดินทางขึ้นเหนือมายังเมืองโมราต้าอย่างสม่ำเสมอ
อัตราภาษีต่ำสำหรับนักเดินทาง
ขาดแคลนแรงงานมีฝีมือ (ช่างตีเหล็ก, พ่อครัว, ช่างตัดเย็บ เป็นต้น)
ประชากรไม่มีงานทำ 20,000 คน
ที่อยู่อาศัยบริเวณใจกลางเมืองหนาแน่นมาก อัตราภาษีโรงเรือนต่ำ
การขายสินค้าราคาถูกเพิ่มขึ้นสูง
การผลิตและการค้าไม่ดีนัก เพรามีร้านค้าเพียง 9 ร้านที่เปิดถึงดึก
เป็นศูนย์กลางการค้าของทวีปเวอร์เซลล์ หากนับตามเปอร์เซ็นต์
มีการนำเข้าสินค้าด้อยคุณภาพราคาถูก แต่หลากหลายชนิด
เส้นใยและผ้าชนิดพิเศษของโมราต้าสามารถขายได้ในราคาที่สูงขึ้น
โมราต้าดึงดูดพ่อค้าและทหารรับจ้างอย่างมาก
พ่อค้าจะซื้อสินค้าจากโมราต้าและนำไปขายยังส่วนอื่นของภาคเหนือ
ตลาดกลางเมืองแออัดและมีพื้นที่จำกัด
แร่เหล็กคุณภาพสูงถูกสกัดจากเหมืองแร่ คุณภาพของเหมืองแร่ทองแดงและเงินกำลังเพิ่มขึ้น
โมราต้าจำเป็นต้องพัฒนาเหมืองแร่เพิ่มมากขึ้น
ธุรกิจผับและโรงแรมกำลังเป็นที่นิยม
ร้านอาวุธ ร้านชุดเกราะ โรงตีเหล็กไม่ค่อยทำธุรกิจมากนัก


เพราะมีผู้เล่นในโมราต้าเป็นจำนวนมาก สภาพเศรษฐกิจจึงเติบโตและเข้มแข็งขึ้น วีดตัดสินใจจะลงทุนด้วยเงินทั้งหมดที่มี
ติ๊ง!
การลงทุนครั้งใหญ่ในโมราต้า เจ้าเมืองโมราต้าได้ลงทุนอย่างมหาศาล
อัตราการผลิตเพิ่มขึ้น 45% เป็นเวลาสองเดือน
พื้นที่รอบเมืองขยายตัว
อัตราการเพิ่มประชากรสูงขึ้น

ตอนนี้เขาลงทุนกับโมราต้าไปแล้วกว่า 900,000 เหรียญทอง
 ก่อนอื่น เราต้องพัฒนาเหมืองแร่และพื้นที่การเกษตร พวกเขาจะได้ขยายพื้นที่ได้
เขาอัดฉีดเพิ่มเงินลงไปอีก 320,000 เหรียญทอง!
เขาวางแผนจะพัฒนาพื้นที่การเกษตรอย่างไม่หยุดยั้ง รวมไปถึงเหมืองแร่แถบภูเขาด้วย
- ที่ดินถูกเคลียร์พื้นที่เรียบร้อยแล้ว
- ด้วยความรู้แห่งจักรวรรดิอารูเพ่น ปริมาณพื้นที่ที่เคลียร์ได้เพิ่มขึ้น 13%.
- มีการไถพรวนดินด้วยวัว เพื่อทำการเกษตร
- คนงานและคนงานในเหมืองถูกกระจายไปยังเหมืองแร่ 3 แห่ง
- โมราต้าส่งหน่วยสอดแนมไปยังภูเขาใกล้ๆ เพื่อสำรวจพื้นที่

ด้วยคำอำนวยพรแห่งเทพีเฟรย่าบนทวีปเวอร์เซลล์ โมราต้าจะสามารถผลิตอาหารได้เองภายในสามเดือน ดังนั้น มันจึงมีประโยชน์มากถ้ามีคนมาทำงานเกษตรเพิ่มขึ้น
 นี่แหละคือหัวใจหลักของเศรษฐกิจ
ด้วยผลผลิตธัญพืชและสายแร่ที่เพิ่มขึ้น รายได้ต่อเดือนของเมืองก็จะเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลตามไปด้วย วีดชอบกลยุทธ์ในการหาเงินอันนี้มากกว่าสิ่งอื่นใด
 เงินไม่มีทางหักหลังใคร
เงินทองและแหล่งทรัพยากร ไร้ซึ่งข้อแม้ใดๆ!
แทนที่จะใช้เงินไปกับข้าวของหรูหรา เขาขอใช้เงินไปกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของเมืองดีกว่า

โมราต้ามีชาวเมืองจำนวนมาก และเงินทองก็กำลังสะพัดเป็นกราฟเลขชี้กำลัง ชาวบ้านก็ยังให้เควสอีกด้วย ชาวเมืองจะถูกกำหนดให้ทำการเกษตรหรือกิจการอื่นๆ จึงทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจเติบโตไปเรื่อยๆ ถึงแม้ว่าผู้เล่นจะจากไป แต่คนท้องถิ่นของทวีปเวอร์เซลล์ก็ยังสามารถล่าสัตว์และหาเงินต่อได้ ยังมีเควสอีกมากที่ให้รางวัลแตกต่างกันไป และประชากรที่ร่ำรวยก็จะมอบเควสการล่าให้แก่ชาวเมืองในภาคเหนือพร้อมกับข้อมูลอันหลากหลาย


ผลงานศิลปะจากจักรวรรดิ์นิฟเฮล์มที่ล่มสลายสามารถพบได้ทั่วไปในเมือง จึงทำให้มีเควสระดับสูงเป็นจำนวนมากอีกด้วย เจ้าเมืองจะต้องพิจารณาความต้องการของเมืองให้ดี เพื่อการเติบโตของเมืองนั้นๆ
 “สร้างหอคอยพ่อมด”
ราคาของหอคอยพ่อมดแพงมากถึง 100,000 ทอง!
ก่อนหน้านี้เขาไม่ได้สร้างหอคอย แต่ตอนนี้เขามีเงินสร้างมันสักที
 ที่นี่คือภาคเหนืออันหนาวเหน็บแทนที่จะเป็นภาคกลาง เพราะงั้น ฉันต้องสร้างหอคอยพ่อมดน้ำแข็ง
พ่อมดน้ำแข็งจะได้เปรียบมากกว่าในที่ที่มีอากาศหนาวเย็น วีดหาพื้นที่เหมาะๆ เพื่อสร้าง หอคอยพ่อมดน้ำแข็งนั้นงดงามมาก โลเคชั่นจึงต้องดีตามไปด้วยเพื่อความสวยงามของเมือง แถบจัตุรัสโมราต้านั้นมีบ้านเรือนและร้านค้าอยู่เต็มไปหมดแล้ว รูปปั้นเฟรย่าตรงริมฝั่งยังจะเงียบสงบเสียกว่า
 เอาล่ะ
วีดยังอยู่ในโหมดกิจการภายใน ดังนั้นเขาจึงมองเห็นผู้เล่นตรงใกล้ๆ กับรูปปั้นเทพีแห่งเฟรย่าได้
วีดสร้างหอคอยพ่อมดใกล้ๆ กับรูปปั้นเทพีแห่งเฟรย่า
หอคอยน้ำแข็ง!
แท่งน้ำแข็งสูงกว่ายี่สิบเมตรถูกสร้างขึ้น
 นี่มัน!”
 “ลอร์ดโมราต้ากลับมาแล้ว!”
เมื่อการก่อสร้างหอคอยพ่อมดเสร็จสิ้น ก็มีเสียงเชียร์ล้นหลามมาจากผู้เล่นและชาวเมือง ท่านเจ้าเมืองโมราต้าที่หายตัวไป ได้กลับมาแล้ว ผู้เล่นและชาวเมืองต่างมีความเคารพต่อเทพสงครามวีดเป็นอย่างมาก
 “เอาล่ะ หอคอยพ่อมดเสร็จแล้วก็ได้เวลาลงทุนต่ออีกหน่อย”
อาชีพที่ผู้เล่นมือใหม่ในโมราต้าสามารถเลือกได้นั้นมีจำกัด แต่เมื่อมีหอคอยแล้ว ผู้เล่นจะสามารถเลือกอาชีพขั้นสูงเป็นเมจได้ อย่างไรก็ตาม ยังคงมีผู้เล่นอีกจำนวนมากที่หวังจะเลือกอาชีพชาแมนสายธาตุด้วย เพราะอาชีพชาแมนนี้เป็นที่นิยมมากในกลุ่มคนที่ไม่คุ้นเคยกับเกมสักเท่าไหร่ ที่ผู้เล่นเมืองใหม่เลือกเกิดในโมราต้าก็เพราะมีคลาสอาชีพหลากหลาย ดังนั้น หากจะเปลี่ยนคลาสแล้ว กิลด์ชาแมนจึงเป็นสิ่งจำเป็น
 “ก่อสร้างที่พำนักแห่งจิตวิญญาณ”
หน้าจอปรากฏขึ้นให้วีดเลือกจิตวิญญาณธาตุ
มีจิตวิญญาณยอดนิยมเป็นสิบ!
จิตวิญญาณธาตุที่หยิ่งยโสต่างแยกกัน ยืนห่างกัน
 “ต่อไป... ต่อไปก็...”
วีดเลื่อนผ่านหน้าจิตวิญญาณธาตุดูคร่าวๆ ตรงมุมหน้าจอมีจิตวิญญาณธาตุไฟตนหนึ่งกำลังเล่นกับไฟ และจิตวิญญาณธาตุดินกำลังตะกุยพื้นดินอยู่
 “ฉันจะสร้างบ้านให้ไอ้สองตัวนี้ล่ะ”
- เนื่องจากธรรมชาติของจิตวิญญาณธาตุ ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างขั้นต่ำ 200,000 เหรียญทอง คุณต้องการลงทุนต่อหรือไม่


200,000 เหรียญทอง
- ที่พำนักแห่งจิตวิญญาณธาตุไฟ ก่อสร้างสำเร็จ
- ที่พำนักแห่งจิตวิญญาณธาตุดิน ก่อสร้างสำเร็จ

ในที่สุดประติมากรรมจิตวิญญาณธาตุที่เขาสร้างขึ้นก็ได้รับที่พักสุดแสนสบายเสียที ลักษณะของอาคารนั้นเป็นไปตามตัวจิตวิญญาณธาตุ จิตวิญญาณธาตุหินจะมีบ้านที่ทำจากหิน และจิตวิญญาณธาตุไฟจะมีบ้านที่อบอุ่น
ที่พำนักแห่งจิตวิญญาณช่วยเพิ่มความสัมพันธ์กับจิตวิญญาณธาตุ
จิตวิญญาณธาตุสามารถพักผ่อนและเล่นสนุก... แต่ผลกระทบนั้นไวต่อขนาดของสิ่งปลูกสร้าง
สามารถสร้างพันธะสัญญากับจิตวิญญาณธาตุได้


สิ่งก่อสร้างรูปแบบแตกต่างกันผ่านสายตาวีดไป ถ้าดูจากจิตวิญญาณธาตุที่เขาสร้างขึ้นมาแล้ว แน่นอนว่าวีดต้องประหยัดสุดๆ แน่
 “ก่อสร้างสมาคมชาแมนสายธาตุ!
สมาคมชาแมนสายธาตุถูกจัดตั้งขึ้นเรียบร้อย
เขาใช้เงินไปถึง 80,000 เหรียญทอง แต่ในที่สุดผู้เล่นมือใหม่ในโมราต้าก็สามารถเปลี่ยนอาชีพเป็นชาแมนได้แล้ว ชาแมนสายธาตุสามารถเลือกสร้างความสัมพันธ์และยังสามารถซัมมอนจิตวิญญาณธาตุ เช่นธาตุลมหรือธาตุน้ำได้ แต่หากมีที่พำนักแห่งจิตวิญญาณธาตุแล้วล่ะก็ จะสามารถสร้างพันธะสัญญาได้ด้วย
 “ถ้ามีบ้านนี่แล้วล่ะก็ พวกนั้นจะสามารถสร้างพันธะสัญญาได้มากมายเลย
โดยปกติแล้ว จิตวิญญาณธาตุแต่ละตัวล้วนมีนิสัยเอาใจยาก แถมยังเข้ากับจิตวิญญาณธาตุตัวอื่นๆ ไม่ได้อีกต่างหาก พวกมันทั้งเจ้าอารมณ์ ช่างเลือกกว่าจะยอมเข้าร่วมต่อสู้ และพวกมันยังอาจจะเมินชาแมนสายธาตุและไม่ยอมทำตามคำสั่งได้อีกด้วย ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้จะทำให้ผู้เล่นเปลืองมานาสูงมาก เพราะฉะนั้น จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องมีปัญหาระหว่างผู้เล่นกับจิตวิญญาณธาตุที่ไม่เชื่อฟัง แต่ทว่าจิตวิญญาณธาตุของวีดนั้นเชื่องกว่าจิตวิญญาณธาตุทั่วไป หาแบบนี้ที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว (แอดมิน: ผลจากการล้างสมองขั้นสุดยอด 555)
 โชคดีเหลือเกินที่เราสร้างพวกมันขึ้นมา
ถึงแม้ว่าพวกมันจะไม่ใช่จิตวิญญาณธาตุที่เก่งที่สุด แต่พวกมันก็ไม่ได้ห่วยกว่าจิตวิญญาณธาตุอื่นๆ
ไม่ปฏิเสธการทำพันธะสัญญากับใคร
ปฏิบัติต่อแขกทุกคนประดุจราชา
จิตวิญญาณธาตุของเขาสามารถทำพันธะสัญญาและถูกซัมมอนได้บ่อยครั้งตามคำสั่งของวีด พวกมันจะแข็งแกร่งมากขึ้นเรื่อยๆ ผ่านการทำงานอย่างขันแข็ง และเนื่องจากผู้ทำสัญญาจะได้ยินเสียงของจิตวิญญาณด้วย พวกเขาจึงสามารถสร้างความคุ้นเคยกันได้ วีดอยากจะคอยดูแลจิตวิญญาณทั้งหมดที่เขาสร้างขึ้นมา
 นี่มันยังแค่การลงทุนเบื้องต้นที่จำเป็นเท่านั้น...
คราวนี้ก็เหลือแต่พวกสิ่งก่อสร้างพิเศษแล้ว! แน่นอนว่าเขาไม่คิดจะสร้างพระราชวังหลวงอารูเพ่นเพราะมันจะเปลืองทั้งเงินและโลหะมีค่า  แถมเขาเองยังทนอาศัยอยู่ในสถานที่หรูหราขนาดนี้ไม่ไหวด้วย
 “สร้างยุ้งฉางพิเศษแห่งอารูเพ่น”
- ก่อสร้างยุ้งฉางเพื่อจัดเก็บธัญพืชได้เป็นจำนวนมาก
ลดอัตราความผันผวนของราคาอาหาร และสนับสนุนการพัฒนาทางเศรษฐกิจและอัตราการเกิดของประชากร
มูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น 7
ชาวบ้านที่หิวโหยจะอพยพมายังโมราต้า


ถัดจากที่พำนักแห่งจิตวิญาณธาตุ ก็เป็นยุ้งฉางขนาดใหญ่
สิ่งก่อสร้างที่ทำจากหินดูคล้ายกับหอคอยสูงระฟ้า
ใหญ่โตกว่าปราสาทดำ สิ่งก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในโมราต้าสียอีก
อาคารขนาดมโหฬารที่สร้างขึ้นจากหิน 95% ถูกสร้างขึ้นมาเป็นยุ้งฉาง
 “นี่มันตึกเหรอ?”
 
 “มันอะไรน่ะ?”

ผู้คนมารวมตัวกันหน้าอาคารสมาคมชาแมนและที่พำนักแห่งจิตวิญญาณธาตุ ทุกคนเริ่มมีจิตวิญญาณธาตุระดับสูงกันบ้างแล้ว เนื่องจากชาแมนสามารถสร้างพันธะสัญญาในโมราต้าได้
 “ต่อไปต้องมีพ่อมดกับชาแมนเป็นจำนวนมากแน่ๆ”


ถ้าฉันรู้นะว่าจะเป็นงี้ ฉันน่าจะรออีกนิดก่อนจะเลือกคลาส!”
มีผู้เยี่ยมชมที่พำนักแห่งจิตวิญญาณธาตุ ที่พำนักแห่งธาตุไฟและหินนั้นมีหน้าตาเป็นเอกลักษณ์ และตัวจิตวิญญาณธาตุเองก็กำลังอารมณ์ดี
 ข้าจะรับใช้นายท่านด้วยความภักดี


ข้าสามารถฝังศัตรูได้ทีละ 34 คนบนสนามต่อสู้
จิตวิญญาณธาตุกำลังเชิญชวนผู้เล่นให้เข้าไปหาพวกมัน!
ทันใดนั้น ยุ้งฉางแห่งอารูเพ่นก็ถูกก่อสร้างขึ้นมาข้างๆ ที่พำนักแห่งจิตวิญญาณธาตุ
 ยุ้งฉางหลวงแห่งอารูเพ่น?


แล้วไอ้จักรวรรดิอารูเพ่นนี่คือที่ไหนกัน? ยุ้งฉางนี้เต็มไปด้วยธัญพืชและอาหารอื่นๆ ด้วย
นี่เป็นครั้งแรกของทวีปเวอร์เซลล์มีสิ่งก่อสร้างทำนองนี้ มันสามารถเก็บสะสมเสบียงอาหารได้เป็นจำนวนมหาศาลเลยทีเดียว
 “ลอร์ดวีดสร้างสิ่งก่อสร้างนี้ขึ้นมาเหรอ?”


แล้วเดี๋ยวนี่ ก็จะถูกเอาไปโพสท์ในบอร์ด!”


“เป็นข่าวว่ามีสิ่งก่อสร้างโผล่ออกมาในโมราต้าอย่างบ้าคลั่ง”
โมราต้านับว่าเป็นเมืองที่สวยงามที่สุดในทวีปเวอร์เซลล์ นักท่องเที่ยวมักจะตามมาชมจากในหอเกียรติยศ รูปภาพของวิวที่งดงามถูกโพสท์ไปทั่วอินเตอร์เน็ต และการที่จู่ๆ มียุ้งฉางขนาดยักษ์โผล่ขึ้นมาก็กลายเป็นประเด็นร้อนของเหล่าผู้เล่น
 ก่อสร้างสระน้ำนางฟ้า
- การก่อสร้างสระน้ำนางฟ้าสำเร็จ เหล่านางฟ้าจะปรากฏตัวขึ้นมาตามสระน้ำ


เมื่อทำการก่อสร้างสำเร็จ ก็ได้เวลาที่เขาจะออกจากเกมพอดี น้องสาวของเขากำลังจะกลับบ้านและก็ถึงเวลาอาหารเย็นแล้ว เหลือเวลาอีกไม่ถึงชั่วโมงก่อนที่เธอจะถึงบ้าน
 “เธอต้องรีบหาผู้ชายดีๆ ได้แล้ว”
***


จากหน้าต่าง จะสามารถเห็นลีฮายันที่กำลังกลับบ้านได้
 “วันนี้พี่กลับมาแล้ว”
เนื่องจากพี่ชายไปยุโรป นี่จึงนับเป็นเรื่องใหญ่สำหรับเธอ ลีฮายันเดินไปตามถนน ในมือก็ยังถือกระเป๋าที่มีหนังสือพิมพ์ การทันเหตุการณ์ปัจจุบันเป็นสิ่งที่ดี และก็น่าประทับใจที่เธอติดตามข่าวอยู่ตลอด
 “อย่างน้อยรู้ไว้ก็ดีกว่ามาเสียใจภายหลังถ้าฉันไม่ตามข่าวเลย”

มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ลีฮายันไม่ได้ไปเรียน เพราะมีพวกทวงเงินกู้หน้าเลือดคอยตามไปถึงโรงเรียนเสียจนเธอนึกอยากฆ่าตัวตาย ข่าวลือแพร่ไปทั่วโรงเรียน จนทำให้การเจอหน้าเพื่อนเป็นเรื่องน่าอาย เธอไม่อยากจะเกิดมาในบ้านที่ทำให้หวาดกลัวทุกเมื่อเชื่อวันแบบนั้น แต่หลังจากจัดการหนี้สินทั้งหมดได้ก็ทำให้เธอรู้สึกเหมือนกับได้หลุดพ้นเสียที และในวันหนึ่ง เธอก็เลือกที่จะกลับไปโรงเรียน หลังจากที่ลีฮุนไปยังสถานที่หนึ่ง
 เขาไปไหนกันนะ?
ลีฮายันแอบตามเขาไปลับๆ จนพบว่าที่ที่ลีฮุนไปก็คือบ้านของอาจารย์เธอนั่นเอง
 “ผมขอโทษครับ ผมขอรับประกันว่าจะไม่เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีกแน่ๆ”
ลีฮุนต้องไปก้มหัวขอโทษอาจารย์ เพราะการไปโรงเรียนนั้นเปลืองเงิน เขาเลยเลือกจะดร็อปเรียนออกมาหางานทำถึงแม้น้องสาวจะคัดค้าน เธอไม่เคยลืมเหตุการณ์ที่ลีฮุนต้องเผชิญมาเลย เธอถึงได้ตัดสินใจ เลิกทำตัวงี่เง่า และเรียนรู้ที่จะเป็นน้องสาวที่ดี เมื่อเธอมาถึงประตูหน้าบ้านก็ได้ยินเสียงดนตรีที่ให้ความรู้สึกเย็นสบายลอยมา  ไม่ใช่เพลงแจ๊ซ แต่เป็นเพลงเต้นของกลุ่มนักร้องหญิง
ช่างน่ารัก น่าเอ็นดู
ชั้นควรใส่กระโปรงสั้นเพื่อเธอดีมั้ย?
เดี๋ยวฉันจะใส่เสื้อแขนกุดไปโชว์เธอไง
ฉันจะเป็นที่รักของเธอไปตลอดกาล

เป็นเพลงอะไรแบบนี้นี่แหละ!

เขาเริ่มจะทำอาหารอยู่ในสนามหลังบ้านเล็กๆ ลีฮุนกินอาหารในยุโรปมาเยอะมากแล้ว เขาจึงอยากจะทำอะไรสักอย่างจากวัตถุดิบที่มีอยู่
พาสต้ากับไวน์แดง!
เอาจริงๆ แล้ว นี่คือส่วนผสมระหว่างรสชาติของเกาหลีใต้และอิตาลี

ผู้แปล: hasu

Editor: แอดชิน เพจ เราอ่านนิยายแปล

18 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณผู้แปลทุกท่านครับ สนุกมากจริงๆ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณสำหรับความสุขที่มอบให้กันครับ สนุกดี

    ตอบลบ
  3. สนุกมาเลยครับ เป็นกำลังใจไห้ผู้แปล และทีมงานแอดมินครับ

    ตอบลบ
  4. พระเอกนี่สุดยอดแฟมมิลี่แมนเลย รักคนในครอบครัวมาก จนถึงขั้นยอมเสียสละความสุขส่วนตัวทุกอย่าง

    ตอบลบ
  5. อีกหน่อยลีฮุนจะประกาสสงครามฮ่าๆ

    ตอบลบ
  6. ฮาตอนเนียนเป็นคนยุ่นนี่แหละ ไม่ได้ออนนานเวลตามคนอื่นบานแน่

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ2 มีนาคม 2560 เวลา 06:04

    ตั้งเกือบเดือนพี่แกยังไม่ได้บุกอีกเรอะ ปล่อยวีดกลับมามันจะเอาอะไรไม่สู้กับเค้าเฮ้อ

    ตอบลบ
  8. นึกว่ามันบุกมาถึงหน้าบ้านวีดละ
    ที่ไหนได้ยังเตรียมการไม่เสร็จ
    วีดกลับมาแล้วเตรียมโดนถล่มได้

    ตอบลบ
  9. โมราต้าเจริญซักทีนะวีดแต่อย่าลืมมหารล่ะผ่สนมา92วันทำสัญญากับวิหารเฟรย่าต่อเวลามา150วันจวนจะหมดแล้ว(อินมากไปเปล่านะเรา) ขอบคุณทีมงานทุกคนครับสนุกมาก

    ตอบลบ
  10. คิดดีแล้วหรอ...จะมาตีโมราตัา...555
    ขอบใจหลายๆเด้ออ

    ตอบลบ

ประติมากรแสงจันทร์ในตำนาน เล่ม 53 บทที่ 1 : มังกรดำ แปลโดย Ashy dRagoon

  ประติมากรแสงจันทร์ในตำนาน เล่ม 53 บทที่ 1 : มังกรดำ แปลโดย Ashy dRagoon สงครามที่เกิดขึ้นระหว่างอาณาจักรอาร์เพน และจักรวรรดิเฮเว่น บนท...